Bắn chiến hạm trên giấy là một trò chơi quen thuộc trong ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy nhiên bạn đã bao giờ nghĩ đến việc đưa trò chơi này vào những môn học chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài cách ứng dụng trò chơi này nhé.
Cách chơi chung

🚢 Chuẩn bị
- 2 tờ giấy: Trên mỗi tờ giấy kẻ 2 lưới ô vuông 10×10, 1 lưới dùng để vẽ tàu của ta, 1 lưới để xác định các vị trí bắn phá tàu địch.
- 2 cây bút dành cho 2 người chơi nhiệt tình.
🚢 Cách chơi
- Bước 1: Quy định loại tàu/máy bay và kích thước, hình dạng của mỗi loại rồi mỗi bên bí mật bố trí (vẽ) trong lưới ô vuông của mình.
Ví dụ: 01 x Tàu sân bay (5 ô vuông), 01 x Thiết giáp hạm (4 ô vuông), 01 x Tàu tuần dương (3 ô vuông), 02 x Tàu khu trục (2 ô vuông), 02 x Tàu ngầm (1 ô vuông). Đơn giản hơn thì chỉ cần vẽ một chiếc máy bay được cấu thành từ 8 hình vuông.
- Bước 2: Suy đoán và bắn phá
Hai người chơi luân phiên bắn vào đối thủ bằng cách gọi ra tọa độ một ô vuông (Ví dụ: E6). Người bị bắn sẽ phải thông báo cho người bắn kết quả “Trúng” hoặc “Trượt”. Nếu người chơi bắn trúng đến ô cuối cùng của một con tàu, đối thủ phải báo tên của tàu bị hạ (Ví dụ: Tàu khu trục bị hạ). Trò chơi kết thúc khi toàn bộ tàu/máy bay của 1 trong 2 người chơi bị bắn hạ hoàn toàn. Một cách chơi khác là nếu người chơi bắn trúng một ô thì sẽ được tiếp tục bắn cho tới khi bắn trượt. Nói một cách khác, việc chuyển lượt chỉ được thực hiện khi xuất hiện lần bắn trượt.
Bắn chiến hạm Toán học
🚢 Luyện tập số đếm
Thay vì lưới ô vuông trống, bạn hãy sử dụng lưới chứa các con số trong phạm vi trẻ đã học và để trẻ đọc to các con số mỗi lần ra lệnh bắn thay vì đọc tọa độ.

🚢 Luyện tập phép tính (Cộng/trừ/nhân/chia)
Thay vì điền các giá trị tọa độ (1-10, A-J), bạn hãy sử dụng các con số và yêu cầu trẻ đọc to phép tính tạo bởi các con số đó khi ra lệnh bắn. Nếu đọc sai kết quả, trẻ sẽ bị mất lượt bắn đó.
Ví dụ như hình dưới đây, chúng tôi tạo một lưới ô vuông phép nhân từ 1 đến 10. Trẻ sẽ đọc 5×5=25 khi muốn tấn công tọa độ 5-5. Tuy nhiên, đối với các phép tính như 8×2=16, chúng ta sẽ có 2 ô tương ứng với phép tính này. Bạn có thể quy định cho phép người chơi được bắn 2 ô cùng một lúc hoặc người chơi phải lựa chọn 1 trong 2 ô.

Bắn chiến hạm Địa lý
🚢 Hãy thay lưới ô vuông bằng bản đồ có kinh tuyến và vĩ tuyến, bạn sẽ có ngay phiên bản trò chơi dành cho môn Địa lý. Lúc này bạn không cần quy định kích thước các loại tàu chiến, máy bay,… mà chỉ cần quy định số lượng phương tiện. Mỗi phương tiện sẽ được bố trí tại một tọa độ (điểm giao nhau giữa kinh tuyến và vĩ tuyến). Người chơi sẽ đọc tọa độ để xác định điểm bắn (Ví dụ: 105 độ Tây – 60 độ Bắc).
🚢 Với cách này, học sinh sẽ được thực hành cách đọc tọa độ trên bản đồ. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể sử dụng bản đồ có tên các đất nước trên thế giới, các tỉnh thành ở Việt Nam,… để học sinh chơi và ôn luyện địa danh thay cho việc đọc tọa độ.
Bạn có thể tải các bản đồ có sẵn tại https://worldmapwithcountries.net/
Bắn chiến hạm Hóa học
🚢 Chuẩn bị
- 4 bảng tuần hoàn (2 bảng/người): Hãy sử dụng bảng tuần hoàn có lớp phủ nilon hoặc ép nhựa bảng tuần hoàn tự in, như vậy bạn có thể tái sử dụng nhiều lần khi dùng với bút viết bảng và khăn lau.
- 2 cây bút.
🚢 Cách chơi
Tương tự cách chơi truyền thống nhưng thay đổi một số điểm sau:
- Thay vì ma trận ô vuông, bạn sử dụng luôn bảng tuần hoàn để vẽ tàu, máy bay,… lên đó.
- Khi đến lượt bắn của mình, người chơi sẽ đọc lớn tọa độ (Ví dụ: Nhóm X, Chu kỳ Y), hoặc số hiệu nguyên tử, hoặc ký hiệu nguyên tử hay thậm chí là khối lượng nguyên tử.
- Để tăng độ khó, bạn có thể yêu cầu người chơi phải có tàu ở mỗi Nhóm (cột) hoặc Chu kỳ (hàng).
Trò chơi này không chỉ phù hợp với học sinh trung học mà trẻ nhỏ hơn cũng hoàn toàn có thể chơi được. Như vậy, thông qua trò chơi trẻ sẽ làm quen với bảng tuần hoàn một cách tự nhiên. Với trẻ nhỏ mới bắt đầu chơi, bạn nên đánh số Chu kỳ và Nhóm ở đầu hàng và cột cho trẻ dễ đọc tọa độ.

Bắn chiến hạm ESL
Để ôn luyện môn tiếng Anh, bạn có thể tham khảo trang web sau với rất nhiều mẫu bắn chiến hạm
https://en.islcollective.com/english…/search/battleship
Chúc bạn có những giờ học vui vẻ, bổ ích.